Trước năm học 2024-2025, thời điểm lớp 5 và lớp 9 còn dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2006, việc lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh vào các môn học tại các trường tiểu học (TH), trung học cơ sở (THCS) thực hiện theo Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13/01/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Với Thông tư này, có sự tiện lợi đối với giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục, đó là dựa vào địa chỉ môn học, lớp học, bài học được quy định sẵn để tổ chức dạy học và kiểm tra việc thực hiện nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh. Tuy nhiên, hạn chế của Thông tư số 01/2017/TT-BGDĐT là môn học, lớp học, bài học có lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh còn ít, việc ấn định sẵn địa chỉ đã làm “cứng hóa” chương trình, hạn chế sự linh hoạt của người dạy và sự sáng tạo của người học.
Thực hiện Chương trình GDPT 2018, hướng tới tạo điều kiện tối đa cho việc phát triển năng lực, phẩm chất người học, Bộ GDĐT đã ban hành Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT ngày 15/5/2024 về Hướng dẫn lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường TH, trường THCS và trường phổ thông có nhiều cấp học. Ưu điểm của Thông tư này là mang tính “mở”, có độ “mềm hóa”, có nhiều môn học và hoạt động giáo dục được xác định là có địa chỉ để lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh kể cả ở TH, THCS như Âm nhạc, Mĩ thuật, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động hướng nghiệp. Ngoài ra, Thông tư mới không còn ấn định địa chỉ lồng ghép cụ thể cho bài học/ lớp học nào, rất thuận lợi cho giáo viên chủ động xác định bài học/ môn học có lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh, đảm bảo phù hợp với trình độ người học và thực tế từng nhà trường.
Để triển khai Thông tư số 08/2024/TT-BGDĐT đến các trường học, Phòng GDĐT huyện tổ chức tập huấn theo nội dung tập huấn nguồn từ Sở GDĐT Quảng Nam. Tại các lớp tập huấn trực tiếp cho cấp học TH và THCS, các Báo cáo viên đã làm rõ nội dung lồng ghép; chủ đề lồng ghép; phương pháp, hình thức lồng ghép và yêu cầu cần đạt đối với học sinh. Các lớp tập huấn đã dành thời gian để tìm kiếm, xác định địa chỉ lồng ghép trong các môn học, lớp học, bài học; trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch bài dạy và giả định lớp học để tổ chức trao đổi kế hoạch bài dạy, rút kinh nghiệm tối ưu nhằm áp dụng vào thực tế dạy học đạt kết quả tốt nhất.
Cùng với tập huấn dạy học, xây dựng kế hoạch bài dạy cho giáo viên; Phòng GDĐT đã hướng dẫn xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường cho Hiệu trưởng và kế hoạch môn học có lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh cho Tổ trưởng chuyên môn. Đồng thời, Phòng GDĐT quán triệt việc mua đủ thiết bị, tranh ảnh cho các lớp học theo Thông tư số 19/2022/TT-BGDĐT ngày 22/12/2022 của Bộ GDĐT là yêu cầu bắt buộc đối với các nhà trường để thực hiện đảm bảo lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh theo đúng chỉ đạo của các cấp quản lý giáo dục.
Tin tưởng với quy định của Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT và Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT, thông qua tập huấn và các yêu cầu về nề nếp dạy học, giáo dục mang tính quy mô, bài bảng về lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh sẽ làm tăng thêm ý thức, trách nhiệm đối với học sinh, những công dân nhỏ tuổi trong việc góp phần giữ nước từ sớm từ xa.