Cải cách hành chính - Chuyển đổi số

Hướng đến hành chính công chủ động

Thế Hậu 10/04/2025 07:40

Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước và chủ động giải quyết công việc phục vụ người dân, doanh nghiệp là những mục tiêu được Quảng Nam đặt ra dựa trên việc triển khai hành chính chủ động và thủ tục hành chính phi địa giới hành chính.

screenshot-2025-04-09-090411.jpg

Mục tiêu đề án là đổi mới căn bản phương thức phục vụ người dân và doanh nghiệp, lấy công dân làm trung tâm, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để chuyển từ mô hình hành chính bị động sang chủ động, hướng tới nền hành chính phục vụ hiện đại, minh bạch.

Hành chính công chủ động là cách tiếp cận quản lý toàn diện, chủ động dự đoán và đáp ứng nhu cầu xã hội. Theo đó, thay vì người dân và doanh nghiệp phải chủ động tìm đến cơ quan nhà nước thực hiện thủ tục, hệ thống hành chính sẽ tự động phân tích dữ liệu, gợi ý, nhắc nhở và chuẩn bị trước các thành phần hồ sơ cần thiết để chủ động cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công chủ động sẽ dựa trên dữ liệu liên thông giữa các cơ quan, ứng dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), cảm biến IoT và Blockchain nhằm đảm bảo tính minh bạch, bảo mật và khả năng thích ứng linh hoạt.

Các nguyên tắc “Một lần duy nhất” (Once-Only Principle) được áp dụng để giảm trùng lặp hồ sơ; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi từ tiền kiểm sang hậu kiểm nhằm rút ngắn thời gian xử lý thủ tục cho người dân.

Theo kế hoạch, cuối tháng 4 và trong tháng 5/2025, tỉnh Quảng Nam sẽ triển khai thí điểm nhiều dịch vụ công chủ động như: Đăng ký khai sinh tự động, thông báo nhập học đầu cấp, gia hạn giấy phép hành nghề y tế và thẻ hướng dẫn viên du lịch, xác nhận hộ nghèo/cận nghèo để hỗ trợ chính sách, gia hạn chứng chỉ hành nghề thú y, giấy phép kinh doanh vận tải...

Thế Hậu