Thông tin tuyên truyền

Nhân ngày 27/7, nghĩ thêm về bài thơ “Hai đời làm mẹ” của Trầm Hương

Nguyễn Ngọc Mẫn - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tiên Phước 21/07/2023 16:01

Con trở về sau cuộc chiến tranh

Không chàng trai nào đưa tiễn

Không còn nữa lời thề non hẹn biển

Mẹ là người duy nhất đón đưa con

 

Ừ thì con về với mẹ

Ngôi nhà ta bao năm rồi đơn lẻ...

Mẹ hái hoa bưởi về gội tóc cho con đây

Ôi mái tóc xanh dài dưới bàn tay nhăn của mẹ

Vòm ngực con vẫn căng tràn sức trẻ

Mẹ run lên khi chạm vào đôi chân ngà ngọc

                              của con gửi lại chiến trường                                              

Sự im lặng còn đau đớn hơn ngàn lần tiếng nấc 

Con ơi, làm sao mẹ quen được nỗi mất mát nầy!

Bầu trời hòa bình quá cao xanh

Vườn nhà ta sum sê hoa trái                                                                  

Mẹ thèm khát bồng bế trẻ thơ                                                                   

- Mẹ ơi! Ai lấy con nữa bây giờ!

Tiếng thở dài theo gió bay đi                                                               

Đêm đêm ánh trăng ngập tràn căn phòng trinh nữ                               

Ngực trần tắm hương đồng cỏ nội                                                                 

Bầu vú cong như dấu hỏi                                                                        

Mẹ già quá thì sinh nở                                                                        

Con còn trẻ sao không lấy được chồng                                                          

Bất chấp mất mát                                                                                                

Bất chấp tủi hổ                                                                                                  

Và đôi mắt trinh nữ đầm đìa dòng lệ                                                               

 Lóng lánh dưới trăng khuya...                                                                               

Rồi một đêm                                                                                                             

Có người đàn ông đến với căn phòng trinh nữ kia                                               

Lặng lẽ lẩn vào bóng tối                                                                                       

Bí mật như lời thề.              

Ngôi nhà không có trẻ thơ                                                                                        

Sợ nỗi cô đơn và lụi tàn hơn búa rìu dư luận                                                           

Ừ thì có chi đâu mà sợ                                                                                            

Con còn trẻ, mẹ lành lặn đôi chân                                                                            

Mẹ con mình tựa vào nhau mà sống                                                                       

Con mang thai chín tháng mười ngày                                                                   

Mẹ mang giùm con suốt đời gánh nặng.

  1993                                                                                                                                         

(Rút trong tập Thơ tình các tác giả nữ - NXB Thanh niên)

Victor Hugo cho rằng “Chiến tranh là tội ác”. Khai mào chiến tranh là người có tuổi. Nhưng chính thanh niên mới là người chinh chiến và hy sinh. Người con gái trong bài thơ trở về sau chiến tranh, không chỉ không có người đã từng thề non hẹn biển đón đợi, mà còn không một ai muốn hoặc dám lấy làm vợ khi thân thể cô gái chẳng còn nguyên vẹn. Mất mát hiện hữu, tuổi xuân và sức trẻ của người con gái đáng được yêu thương, trân quý phải chìm trong im lặng – sự im lặng còn đau đớn hơn ngàn lần tiếng nấc. Càng cay đắng, khi trong ngôi nhà đơn lẻ ấy, người mẹ với nỗi thèm khát bồng bế trẻ thơ bấy lâu nay, đành ngậm ngùi gửi Tiếng thở dài theo gió bay đi. Cuộc sống quả không dễ, chẳng còn trớ trêu nào hơn Mẹ già quá thì sinh nở. Con còn trẻ sao không lấy được chồng?!                                                           

Không. Thơ là một bức họa để cảm nhận thay vì để ngắm, bởi thơ được khởi phát trong lòng người ta. Và, “Hai đời làm mẹ” cũng thế: 

Đêm đêm ánh trăng ngập tràn căn phòng trinh nữ

Ngực trần tắm hương đồng cỏ nội 

Nhà thơ nữ Trầm Hương, người đã tự cho mình cái quyền “kiêu hãnh vì được làm đàn bà” đã từng khẳng khái “Phụ nữ viết văn nhờ tinh tế nên cảm nhận, phát hiện được nhiều điều mà đàn ông không “ngửi” tới được! Phụ nữ tuy yếu mềm nhưng trong nhiều tình huống họ trở nên dũng cảm, quyết liệt đến không ngờ”: 

Bất chấp mất mát                                                                                               

Bất chấp tủi hổ                                                                                                 

Và đôi mắt trinh nữ đầm đìa dòng lệ                                                               

Lóng lánh dưới trăng khuya...                                                                               

Rồi một đêm                                                                                                             

Có người đàn ông đến với căn phòng trinh nữ kia

Lặng lẽ lẩn vào bóng tối                                                                                       

Bí mật như lời thề.              

          Giọng thơ mạnh lên đã xô đi điều tiếng, búa rìu dư luận. Cánh cửa vô hình là vật cản khó để vượt qua, giờ không còn nữa. Lãng mạn đến diệu kỳ, đôi mắt long lanh của trinh nữ lóng lánh dưới ánh trăng khuya. Đúng như Hans Sachs - nhà thơ người Đức từng nói “Tất cả cảm hứng thi ca đều chỉ là giải mã những giấc mơ”. Lúc này đây, người con gái của mẹ được nhắc đến ba lần với một tên gọi khác: “trinh nữ”. Ấy chẳng phải là cố tình sao? Đã quá rõ rành:

Ừ thì con về với mẹ

Ừ thì có chi đâu mà sợ                                                                                           

Con còn trẻ, mẹ lành lặn đôi chân                                                                     

Mẹ con mình tựa vào nhau mà sống                                                                      

Con mang thai chín tháng mười ngày

Mẹ mang giùm con suốt đời gánh nặng.

Các từ “Ừ thì”, “Ừ thì” đâu phải là chấp nhận bế tắc mà hé mở sự đón đợi, mong chờ… “Rồi một đêm” – một dấu mốc thời gian, một “sự kiện”, một cái kết có hậu, góp phần “giải quyết” hiện thực nghiệt ngã Ai lấy con nữa bây giờ!, quan trọng hơn thế là chuyện đáp đền, là giá trị nhân văn vẫn luôn tươi mới cho những Con Người xứng đáng được viết hoa. 

Ngẫm kỹ, đành rằng những giấc mơ ít nhiều đã được giải mã. Sự sẻ chia đến mức san sẻ, san sớt đã hé lộ niềm vui, niềm tin về một mai với tiếng nói cười của con trẻ, hứa hẹn mang đến sự sống tràn đầy, ấm áp nhưng vẫn còn chút gì nằng nặng. Phải chăng, nữ tác giả Trầm Hương dầu đã “thanh lọc tâm hồn từ những giọt nước mắt sáng trong của những người mẹ, người chị – những bông hoa của đất”, song cái ám ảnh về cả hai đời làm mẹ đều chưa thể và không thể trọn vẹn đã khiến cho độc giả ngậm ngùi, rưng rức. Có thể người mẹ một thời “vọng phu” khi chồng vào Nam chiến đấu, rồi nhận hung tin anh hy sinh, mãi mãi không về. Nay đứa con gái nhỏ noi gương bố, lên đường đánh giặc, ngày trở về với “vết chân tròn trên cát”… 

Nhân ngày Thương binh, Liệt sĩ, xin ngẫm lại vần thơ với nén nhang lòng thành kính tri ân đến các thế hệ cha anh đã chiến đấu hy sinh vì độc lập tự do, vì sự bình yên cho Tổ quốc hôm nay:

“Đò xuôi Thạch Hãn xin chèo nhẹ,

Đáy sông còn đó bạn tôi nằm,

Có tuổi hai mươi thành sóng nước,

Vỗ yên bờ bãi mãi ngàn năm...”. 

Nổi bật
Mới nhất
Nhân ngày 27/7, nghĩ thêm về bài thơ “Hai đời làm mẹ” của Trầm Hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO